เหมียวๆ มะนุด เราหิวแล้ว

ถ้าคุณต้องการให้เป็นอาหารสดทำเอง คุณควรเลือกให้มีสัดส่วนของโปรตีนสูง, ลดไขมันเสีย, คาร์โบไฮเดรต, น้ำตาล และโซเดียมลงให้ได้มากที่สุด ซึ่งอาหารที่เหมาะสมสำหรับแมวลดน้ำหนัก คือ เนื้อปลาทะเลสด, อกไก่, ไข่ และมันฝรั่ง เป็นต้น

หมอแมวเมียว

Master

รีวิวอาหารแมว ตามโรค

- ร้านขายอาหารแมว -spot_img
- โรงพยาบาลสัตว์ใกล้ฉัน -spot_img
อาหารแมว เรื่องง่าย ๆ ใกล้ตัวคุณhttps://อาหารแมวเหมียว.com/
สำหรับแมว อาหารก็เปรียบเสมือนเป็นยารักษาโรคชนิดหนึ่ง การที่แมวของเราได้กินของดี ๆ น้องก็จะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ เราจึงได้ทำเว็บไซต์นี้ขึ้นมาเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารของแมว และแนะนำการดูแลแมวอยางถูกวิธีให้กับทุกคน
- อีเมลล์ สอบถามข้อมูล -spot_img

แมวเป็นโรคอ้วน ควรกินอาหารอะไรดีที่สุด

แมวอ้วนใครๆก็ว่าน่ารัก ปกติมันก็น่ารักอยู่แล้ว แต่ถ้ายิ่งอ้วน ยิ่งน่ารัก น่าฟัดยิ่งกว่าเดิม ถ้าเจ้าเหมียวตัวอ้วนกลม อ้วนมากเกินไปก็ไม่ดี แต่อย่างไรก็ตามทาสแมวก็ยังอยากให้แมวอ้วนอยู่ใช่ไหมล่ะ เราแนะนำว่าให้แมวอ้วนได้แต่ไม่ควรที่จะเป็น โรคอ้วน โดยโรคอ้วนในแมวนั้น สามารถให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในเกือบทุกระบบและก่อให้เกิดโรคเบาหวาน โรคไขมันพอกตับ และข้อต่ออักเสบตามมาได้ ยิ่งเจ้าเหมียวเป็นพวกขี้เกียจ กินแล้วก็นอน ไม่ชอบวิ่งเล่น ก็ยิ่งอ้วนเร็วมากขึ้น


สิ่งที่ควรเข้าใจเกี่ยวกับแมวที่เป็นแมวเป็นโรคอ้วน

โรคอ้วนเป็นปัญหาหนึ่งที่พบบ่อยในแมว โรคอ้วน คือ ภาวะที่ร่างกายมีการสะสมของไขมันที่เนื้อเยื่อไขมันมากเกินไป สาเหตุหลักของโรคอ้วน คือ การที่น้องแมวของเรากินมากเกินไปและขาดการออกกำลังกาย นอกจากนี้ โรคอ้วนทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังต่าง ๆตามมา เช่น

      • โรคข้อกระดูกเสื่อม
      • โรคตับอ่อนอักเสบ
      • โรคเบาหวาน
      • โรคหัวใจและหลอดเลือด
      • โรคระบบทางเดินหายใจ
      • โรคระบบทางเดินปัสสาวะ
      • โรคตับเสื่อม ไขมันพอกตับ

ความเสี่ยงของแมวที่เป็นโรคเหล่านี้ จะพบ ในแมวที่มีน้ำหนักตัวมากกว่าปกติ  ทาสแมวอย่างเราก็อยากจะให้น้องแมวอยู่กับเราไปนานๆ แต่ ความอ้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้น้องแมว ไปก่อนวัยอันควรได้ สามารถติดตามรายละเอียดสาเหตุของโรคอ้วนและการดูแลได้ภายในบทความนี้

แมวเป็นโรคอ้วนเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง?

การเกิดโรคอ้วนในน้องแมวมีปัจจัยที่ส่งผลต่อความเสี่ยงหลากหลายปัจจัยด้วยกัน คือ

      • ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม :การเลี้ยงระบบปิด เช่นในบ้าน คอนโด หรืออพาร์ตเมนต์ ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคอ้วน
      • พฤติกรรมของเจ้าของ :ให้อาหารแบบให้แมวกดกินได้ตลอดเวลา การให้อาหารแมวแบบบุฟเฟ่ต์หรือตามใจให้ขนมกินเล่นทุกครั้งที่น้องอ้อน เป็นปัจจัยของการเกิดโรคอ้วนในแมวทั้งสิ้น
      • อายุ : อายุของน้องแมวเพิ่มมากขึ้น ทำให้ทำกิจกรรมลดน้อยลง
      • กิจกรรม: แมวที่ไม่สามารถออกกำลังกายกลางแจ้งมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนได้
      • การทำหมัน : น้องแมวที่ทำหมันแล้ว เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เป็น โรคอ้วน ได้ง่าย
      • เพศ : เพศเมียมีแนวโน้มอ้วนง่ายกว่าเพศผู้
      • ผิดปกติของฮอร์โมน : เช่น ไทรอยด์ต่ำ ทำให้อัตราการเผาผลาญต่ำลง หรือโรคฮอร์โมนต่อมหมวกไตสูง ส่งผลให้อัตราการเมตาบอลึซึมของร่างกายเปลี่ยนแปลงไป
      • อาหาร: การให้อาหารสูตรที่เหมาะสมกับช่วงวัยของน้องแมวหรือการให้อาหารคนที่มีการปรุงรสก็อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้น้องแมวของเราเป็น โรคอ้วนได้

อาการของโรคอ้วนในแมว

สำหรับเจ้าของแมวที่รู้สึกกังวลใจว่าแมวของคุณจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนหรือไม่? สามารถสังเกตอาการได้ดังต่อไปนี้

      • นอนมากขึ้น : น้องแมวอ้วนมักจะนอนมากขึ้น
      • เหนื่อยง่าย: ถ้าน้องแมวแสดงอาการเหนื่อยเร็วมากขึ้น นั่นอาจจะป็นสัญญาณ เตือนภัย ของ โรคอ้วน มาเยือนน้องแมวของเราแล้ว
      • ไม่ขึ้นที่สูง :ถ้าน้องแมวมีพฤกรรมไม่ชอบกระโดดขึ้นที่สูง เนื่องจากน้ำหนักมากและข้อต่อทำงานแย่ลง เป็นเพราะน้ำหนักตัวมากเกินไปทำให้น้องแมวขยับตัวลำบากไม่คล่องเหมือนกับแมวที่ผอม ก็เลยเลือกที่จะอยู่ที่เตี้ยๆ แทนนั้นเอง
      • ขนร่วง : แมวที่มีน้ำหนักมากเกินไปจะทำความสะอาดขนด้วยตัวเองได้ยาก ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาผิวหนัง ทำให้ผิวหนังอ่อนแอ และขนร่วงมากผิดปกติ

เมื่อพบสัญญาณต่างๆเหล่านี้ แนะนำให้ไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการปรับอาหารและตรวจรักษา ก่อนที่จะลุกลามไปกันใหญ่ หรืออาจจะเกิดโรคต่างๆที่ร้ายแรงกับน้องแมว รวมถึงอาจทำให้น้องแมวมีอายุไขสั้นลง ได้ถึง 2.5 ปี ถ้ารู้ยังงี้ อย่าลืมกลับไปดูแลรูปร่างของน้องแมวให้สมส่วน และอยู่กับเราไปนานๆ

แมวเป็นโรคอ้วนควรดูแลอย่างไร

หากน้องแมวเป็นโรคอ้วนแล้ว และอยากจะให้น้องแมวลดน้ำหนัก ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเรื่องอาหารที่เหมาะสมกับโรคและน้ำหนักตัวของแมว ตามวิธีนี้

      • เลือกอาหารแมวที่เป็น สูตรควบคุมน้ำหนัก ตามคำแนะนำของสัตวแพทย์
      • ให้อาหารน้องแมว โดยปรับเปลี่ยนจากการให้อาหารแบบบุฟเฟต์ โดยแบ่งเป็นมื้อย่อยๆ แทน ประมาณ 2-3 มื้อต่อวัน
      • ชวนน้องแมวออกไปทำกิจกรรม เดินเล่นเป็นประจำเพื่อช่วยให้น้องได้ออกกำลังกาย
      • ให้แมวกินอาหารเสริมหรือขนมสำหรับแมวแบบพอเหมาะ ห้ามให้กินเยอะมากเกินไป
      • ให้สัตวแพทย์ประเมินระดับน้ำหนักตัวของน้องแมว ว่าอยู่ในสภาวะปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคอื่นๆตามมาด้วยไหม
      • ควรปรึกษากับสัตวแพทย์ ถึงขั้นตอนการลดความน้ำหนัก และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เนื่องจากหากน้ำหนักน้องแมวลดลงอย่างรวดเร็วมากเกินไป อาจทำให้เกิดภาวะไขมันสะสมในตับ หรือโรค Hepatic Lipidosis ได้

อาหารที่เหมาะสำหรับแมวที่เป็นโรคอ้วน เป็นอาหารแบบไหน ให้อาหารอะไรได้บ้าง

อาหารคือส่วนสำคัญที่ให้แมวที่เป็นโรคอ้วน กลับมามีสุขภาพที่ดีขึ้น ดังนั้นลองดูว่ามีสูตรอาหารแบบใดบ้างที่เหมาะสมต่อแมวที่เป็นโรคอ้วนนี้

1.สูตรอาหารไขมันต่ำ เป็นการควบคุมพลังงานที่เหมาะสม ในการลดน้ำหนักของน้องแมว โดยอาหารที่ให้ยังคงมีความน่ากินอยู่เพราะน้องแมวหลังทำหมันส่วนใหญ่จะทานอาหารในปริมาณมากขึ้นซึ่งก็จะทำให้เกิดปัญหาโรคอ้วนตามมาได้ง่าย

2.สูตรอาหารพลังงานต่ำ ทำให้ร่างกายของน้องแมวต้องดึงพลังงานออกมาใช้ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของไขมัน

3.สูตรอาหารใยอาหารสูง ทำให้มวลของอาหารเพิ่มขึ้น เพิ่มความอิ่มและอยู่ท้องทำให้น้องแมวรู้สึกอิ่มได้นาน

4.สูตรอาหารแอลคาร์นิทีนสูง ก็จะมีส่วนช่วยในการเผาผลาญและลดมวลไขมันในร่างกายของน้องแมวด้วยจึงเหมาะสมในการควบคุมหรือลดน้ำหนักได้ดี

5.สูตรอาหารโปรตีนสูง เพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อลดความเสี่ยงของการสลายกล้ามเนื้อ และยังช่วยให้น้องแมวรู้สึกอิ่มมากขึ้น

ดังนั้นอาหารที่ผลิตออกมาสำหรับแมวแต่ละช่วงอายุจะมีปริมาณพลังงานหรือแคลอรี่ที่ต่างกัน ทางที่ดีที่สุด คุณควรเลือกอาหารให้เหมาะกับแมวของคุณ เพื่อให้เค้าได้รับพลังงานในแต่ละวันที่เหมาะสม ไม่ควรคำนึงถึงเรื่องลดน้ำหนักมากจนไปเกินไปเพราะไม่เช่นนั้นน้องแมวอาจไม่มีแรงหรือได้รับสารอาหารไม่เพียงพอได้

สิ่งที่ควรป้องกัน เพื่อไม่ให้แมวเป็นโรคอ้วน

ถ้าคุณไม่อยากให้น้องแมวของคุณป็นโรคอ้วนและเสี่ยงกับโรคต่างๆที่ตามมา คุณควรหาวิธีป้องกันและดูแลเจ้าแมวเหมียว ให้ห่างจากโรคอ้วน ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

      • พาน้องแมวไปเดินเล่นเป็นประจำ เพื่อฝึกวินัยให้น้องแมวได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
      • ควบคุมปริมาณอาหาร ของน้องแมวในแต่ละวันให้เหมาะสม
      • เลือกประเภทอาหารให้เหมาะสมกับวัยและสายพันธุ์ของน้องแมว
      • ใช้ของเล่น เพื่อเป็นการกระตุ้นให้น้องแมวได้ขยับตัวบ้าง
      • ให้ขนมแบบพอเหมาะ เพียงแค่สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งเท่านั้น
      • ให้ดื่มน้ำอย่างเพียงพอ ถ้าน้องแมวได้กินน้ำเพียงพอจะทำร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดี

สำหรับเจ้าของแมวทั้งหลาย มักจะมองว่า แมวอ้วนคือแมวที่น่ารักแต่ในความอ้วนนี้อาจจะแฝงไปด้วยพิษภัยของโรคอ้วนที่มาอย่างเงียบ ๆ แต่ก็อาจจะมีอาการบ่งบอกให้เราได้รู้ ภัยเงียบเหล่านั้นก็จะค่อย ๆ สะสม รอวันแสดงออกมาอย่างร้ายแรงทั้งในรูปแบบของ โรคหัวใจ โรคตับ ตับอ่อน เบาหวาน นิ่วและกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และโรคอื่น ๆ อีกมากมายที่ล้วนมีปัจจัยเสริมมาจากความอ้วนอยู่ภายในตัวน้องแมวสุดที่รักทั้งสิ้น ดังนั้นถ้าการเลี้ยงให้แค่ดูน่ารัก หุ่นสวยพอเหมาะ รูปร่างสวย แต่เน้นเรื่องอาหารแมว สูตรลดน้ำหนักเป็นตัวช่วยควบคุมน้ำหนัก ที่ทำให้น้องแมวมีสุขภาพที่ดีและขนที่สวยงาม ดวงตาสดใส มีความร่าเริงน่ารักสดใสตามวัย จะเป็นเรื่องที่ดีมากที่สุดแล้ว


ที่คนค้นหาเกี่ยวกับเนื้อหานี้ :

วิธีดูแล แมวเป็นโรคนิ่ว และการให้อาหารที่เหมาะสมที่สุด

แมวเป็นโรคนิ่วเกิดจากอะไร ควรดูแลแบบไหน ให้อาหารอะไรเหมาะที่สุด โรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะไม่ได้เกิดเพียงเฉพาะแค่มนุษย์เท่านั้น แต่สามารถเกิดได้ในสัตว์เลี้ยงด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะน้องแมวเพศผู้ที่จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคนิ่วได้สูงกว่าแมวเพศเมีย ซึ่งถ้าไม่ได้รับการ รักษาและการดูแลอย่างถูกต้อง อาจทำให้แมวต้องทนทรมานต่ออาการฉี่ไม่ออกและอาการข้างเคียงต่าง ๆ จนอาจเสียชีวิตได้ในที่สุด ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากให้แมวสุดที่รักต้องเผชิญกับโรคนี้ ควรดูแลให้ดี เพื่อให้แมวของคุณอยู่สร้างความน่ารักได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น สิ่งที่ควรเข้าใจเกี่ยวกับแมวที่เป็นโรคนิ่ว โรคนิ่วในแมวจะมีความคล้ายคลึงกับโรคนิ่วของมนุษย์ คือ จะเกิดตรงช่วงทางเดินปัสสาวะ จึงทำให้เกิดอาการอย่างเห็นได้ชัดจากการที่แมวไม่ค่อยฉี่หรืออาจจะไม่ฉี่เลยทั้งวัน เกิดเป็นความรู้สึกทรมานจนไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ซึ่งนิ่วนั้นจะถูกแบ่งออกตามสภาวะและปัจจัยต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน เช่น ความเข้มข้นของแร่ธาตุ, การเกิดผลึก เกลือจากการตกค้างที่ทางเดินปัสสาวะ,...

รีวิวร้านขายอาหารแมว เชียงใหม่ ที่น่าเชื่อถือ ขายของแท้ ราคาถูก

แนะนำอาหารที่เหมาะสำหรับแมวที่เป็นโรค อาหารแบบไหนดี รู้หรือไม่ “โรคในแมว” สามารถเกิดได้กับเเมวทุกตัว ดังนั้นการดูแลสุขภาพของน้องแมวจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะการกินอาหารที่ถูกต้องและเหมาะสม แต่ควรเลือกอาหารที่ถูกหลักตามโภชนาการ บทความนี้เราจึงแนะนำอาหารที่เหมาะสำหรับแมวที่เป็นโรคต่างๆ ควรกินอาหารแบบไหน ให้อาหารอะไรได้บ้าง มาฝากกันดังนี้ อาหารสำหรับแมวเป็นโรคไต อาหารเปียกสำหรับแมวเป็นโรคไตโดยเฉพาะ ถ้าแมวถนัดการกินอาหารเม็ดมากกว่าก็มีอาหารเม็ดสูตรแมวเป็นโรคไต แต่ควรผสมน้ำเล็กน้อย เพื่อทำให้นิ่มและเคี้ยวง่าย เน้นอาหารโปรตีนสูง แต่โซเดียมและฟอสฟอรัสต่ำ เพื่อรักษาความเป็นกรด-ด่างภายในร่างกายของแมว โรคไตถือว่าเป็นอีกหนึ่งโรคร้ายของสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะน้องแมวที่มีแนวโน้มในการดื่มน้ำน้อยและกินอาหารที่มีโซเดียมกับไขมันสูงมากจนเกินไป อาหารสำหรับแมวเป็นโรคนิ่ว อาหารสูตรเฉพาะสำหรับแมวเป็นโรคนิ่ว ที่มีทั้งอาหารเปียกและอาหารเม็ด หลังการรักษาจากสัตวแพทย์ควรสอบถามเรื่องอาหารอีกครั้ง น้ำสะอาดที่ไม่ปนเปื้อนสารเคมีใด ๆ โรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะไม่ได้เกิดเพียงเฉพาะแค่มนุษย์เท่านั้น...

5 เรื่องไม่ควรทำ ก่อนโดนเจ้านายแจกยันต์

5 เรื่องไม่ควรทำ ก่อนโดนเจ้านายแจกยันต์ แม้ว่าแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ค่อนข้างเอาใจยาก แต่ใครหลาย ๆ คนก็รู้สึกหลงรัก ทั้งยังทำให้คนเลี้ยงเจ็บตัวได้ง่ายจากการแจกยันต์หรือการข่วนของน้องแมว ที่คนเลี้ยงส่วนใหญ่มักจะพบกันได้บ่อยครั้ง ดังนั้นถ้าคุณไม่อยากโดนแจกยันต์แบบหนัก ๆ จากน้องแมวที่เลี้ยงอยู่ ลองมาดู 5 เรื่องไม่ควรทำ ดังนี้ 1.ถ้ามีสัญญาณเตือนต้องไม่ยุ่ง ถ้ามีสัญญาณเตือนจากน้องแมวว่ากำลังอารมณ์ไม่ดี คุณไม่ควรเข้าไปยุ่งเด็ดขาด หรือไม่ควรเข้าไปเซ้าซี้ เพราะจะยิ่งเพิ่มความเครียดให้กับแมวมากขึ้น ซึ่งสัญญาณเหล่านั้น คือ การตวัดหางตีพื้นขึ้น-ลง, การขู่เบา ๆ ในลำคอ,...
- Add Line คุยกับเรา -spot_img
- แชทคุยกับเรา -spot_img

ร้านขายอาหารแมว ใกล้ฉัน

- โปรโมชั่นลับ -spot_img

เรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

- ติดตาม Facebook เรา -spot_img

แชทถามเรื่องอาหารแมว
คลิกที่นี่เพื่อ แอดไลน์มาได้เลย แอด Line คลิก